Top 5 Tips để có vóc dáng như bạn mong muốn

20-03-2021  

Dù bạn là người đã giảm cân thành công, đang trên con đường giảm cân hay đang chuẩn bị bắt đầu hành động để có một thân mình lý tưởng hơn, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số tips để có vóc dáng như bạn mong muốn. Việc giữ gìn vóc dáng là chuyện cả đời. Vì nếu chỉ giảm cân trong một khoảng thời gian ngắn rồi lại tăng cân trở lại, và lặp lại, sẽ tạo cho bạn một vòng tròn luẩn quẩn không hồi kết. Vậy nên thay vì đau đầu với ma trận ăn kiêng, bạn có thể tham khảo những tips hay ho trong bài viết nhé.


Bạn đang xem: Top 5 Tips để có vóc dáng như bạn mong muốn


1 2 3 4 5
1

Viết ra giấy động lực của bạn và dán ở nơi bạn dễ nhìn thấy

Bạn hãy dành một chút thời gian, ngồi xuống suy nghĩ thật kỹ rồi viết hết tất cả những lý do, động lực khiến bạn muốn thay đổi vóc dáng của mình. Kèm theo đó là những điểm tích cực từ việc đạt được số đo hay cân nặng mong muốn là gì nữa.

Những suy nghĩ trong đầu về việc ăn uống, sinh hoạt lành mạnh sẽ không thể tác động trực tiếp đến bạn bằng việc ghi chúng xuống và liên tục nhắc nhở bản thân.

Hãy dán tờ giấy đó vào nơi nào bạn thường xuyên phải nhìn nhất.


Có thể là đầu giường ngủ, trên 1 góc bàn làm việc hay trên cửa tủ lạnh... bất cứ đâu miễn là bạn thường phải chú ý đến chỗ đó. Có như vậy bản thân bạn mới ghi nhớ và luôn được tiếp thêm động lực để đạt đến mục tiêu của mình.



Tưởng tượng mà xem, bạn tiến đến tủ lạnh để lấy hộp kem ngọt ngào, khoái khẩu của mình ra thưởng thức. Trước khi kịp lấy, thì trên tủ lạnh bạn nhìn thấy những lý do khởi nguồn khiến bạn muốn giữ gìn vóc dáng, khá chắc là bạn sẽ lặng lẽ đóng cửa tủ lạnh lại hoặc đi tìm thứ gì lành mạnh và ít calo hơn đó.

 Tác giả Phương Miêu

2

Đồ ăn nhanh

Không có thì không ăn, đó là điều hiển nhiên. Nếu xung quanh môi trường sống và làm việc của bạn không tồn tại những loại đồ ăn dễ khiến cái cân khóc thét như bim bim, bánh kem, kẹo ngọt... thì bạn khả năng cao cũng không ăn chúng.

Những món ăn vặt khoái khẩu của mọi người thường xuyên là những món ăn công nghiệp chứa đầy chất bảo quản và một lượng calo cực kỳ khủng khiếp. Đáng sợ hơn là những món ăn vặt này không khiến cho bạn no và kích thích bạn thèm ăn hơn.

Để ý mà xem, có phải khi ăn snack khoai tây, bạn không thể ngừng đưa hết miếng nọ rồi tiếp miếng kia cho đến khi túi khoai trống rỗng không? 



Chính vì thế, lần mua sắm tiếp theo của bạn, hãy chỉ mua nguyên liệu để nấu các bữa ăn chính thôi nhé. Còn những loại đồ ăn vặt, hãy tránh xa. 

Còn nếu bạn là kiểu người thực sự thích ăn vặt thì có thể lựa chọn những món đô ăn vặt lành mạnh hơn như bánh biscosti, sữa chua không đường, granola.... để sẵn trong nhà. Những thực phẩm như vậy sẽ giúp bạn vừa thỏa mãn cơn thèm ăn vặt, vừa giúp bạn duy trì được vóc dáng mà bạn muốn. 

 Tác giả Phương Miêu

3

Ăn kiểu 80-20

Sau khi chọn cho bản thân 1 chế độ ăn phù hợp, một tips để có vóc dáng như bạn mong muốn, đó chính là ăn kiểu 80-20. Tức là 80% những gì bạn ăn sẽ tuân thủ theo đúng những gì được khuyến khích, hướng dẫn trong chế độ ăn bạn lựa chọn và 20% thực phẩm còn lại sẽ có thể là những món ăn bạn yêu thích dù chúng không lành mạnh cho lắm. 

Bạn nên nhắc nhở bản thân rằng một miếng pizza kia, hay cốc trà sữa đó không thể làm bạn béo ngay sau khi thưởng thức chúng được. Tương tự như vậy, đĩa rau xanh hay bát cơm gạo lứt cũng chẳng thể giúp bạn gầy ngay đâu. Vì yếu tố ảnh hưởng cốt yếu đến cân nặng của bạn chính là: thói quen.



Việc duy trì 80% lượng thực phẩm nạp vào là những loại đồ ăn tốt cho sức khỏe và sạch lành đã rất đảm bảo cho việc đạt được vóc dáng bạn mong muốn rồi. Vậy nên thi thoảng tự cho bản thân mình thưởng thức những món ăn bạn thích sẽ khiến bạn yêu đời hơn, không bị tâm lý "ăn kiêng" nặng nề. 

Chính sự kiềm chế hay nhịn một loại thực phẩm nào lại là tác nhân rất xấu đến cảm xúc của bạn. Đây cũng là nguyên nhân rất lớn dẫn đến việc ăn uống mất kiểm soát có thể diễn ra sau này. Đừng để bản thân quá thèm một món gì đó bạn nhé.

 Tác giả Phương Miêu

4

Chọn một chế độ ăn phù hợp với bạn

Keto? Eat Clean? Intermittent Fasting? Bạn đang đau đầu với các chế độ ăn vì không biết chế độ nào mới mang lại hiệu quả? Và lý thuyết hội nọ đôi lúc lại phản bác hoàn toàn lý thuộc nhóm kia?

Bạn nên biết rằng, mọi phương pháp ăn uống đều dựa trên nguyên tắc tăng/giảm calo để điều chỉnh số cân nặng mong muốn.

Hiểu đơn giản như sau:


  • Muốn tăng cân: Calo nạp vào NHIỀU hơn calo tiêu thụ.
  • Muốn giảm cân: Calo nạp vào ÍT hơn calo tiêu thụ.
  • Muốn giữ cân: Calo nạp vào BẰNG hơn calo tiêu thụ.



Còn với các chế độ ăn khác nhau, bạn cần lựa chọn cho bản thân phương pháp nào phù hợp nhất với lối sinh hoạt của bạn. Ví dụ: 

  • Bạn là người thích ăn thịt, và không thấy thích ăn tinh bột cho lắm: Áp dụng phương pháp Low Carbs hoặc Keto.
  • Bạn là người thích tự chuẩn bị đồ ăn, ăn khá nhạt, không thích đồ dầu mỡ: Eat Clean là lựa chọn phù hợp.
  • Bạn bận rộn, không nhiều thời gian ăn uống nhưng một lần có thể ăn rất nhiều: Hãy cân nhắc Intemittent Fasting xem.

Việc kết hợp 1 chế độ ăn cố định với lối sống thường nhật của bạn là điều cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn duy trì vóc dáng một cách lâu bền. Vì chỉ khi bạn thoải mái với chế độ ăn thì bạn mới có thể tiếp tục áp dụng nó một cách lâu dài, thay vì ép buộc bản thân. 

 Tác giả Phương Miêu

5

Đói và Thèm ăn

Bạn phải phân biệt rất rõ 2 trạng thái: Đói và thèm ăn. Vì não của bạn rất dễ bị nhầm lẫn 2 điều trên. Mỗi khi chuẩn bị ăn một thứ gì đó, bạn hãy tự hỏi bản thân như sau sau:

  • Mình chỉ muốn ăn món này thôi đúng không nhỉ?
  • Nếu giờ đưa cho mình một món khác mình có ăn không?



Khi đói, bạn sẽ sẵn sàng ăn gần như bất cứ thứ gì để lấp đầy dạ dày. Còn nếu bạn chỉ muốn ăn một loại đồ ăn nào đó cụ thể, thì phần nhiều là bạn chỉ đang thèm thôi. Nếu bạn thèm thực sự, đừng ngại ăn một chút để cơ thể bớt căng thẳng và ám ảnh. 

Ngoài ra, bạn có thể lên list trước một số công việc để khi bạn thèm ăn, bạn có thể gây xao nhãng cho bộ não bằng danh sách này. Bạn cũng có thể thử rót một cốc nước đầy và uống, nước sẽ giúp bạn phát tín hiệu rõ hơn về việc cơ thể có đói hay không. Việc chuẩn bị sẵn một số loại đồ ăn vặt lành mạnh như các loại hạt, hoa quả...cũng rất hữu ích trong trường hợp này.

 Tác giả Phương Miêu

Tác giả Phương Miêu

Một nhân viên văn phòng làm việc đầu tắt mặt tối như mọi nhân viên văn phòng khác. Ngày bé hay viết nhật ký, lớn vẫn thế nhưng thêm trò hay viết status nhảm trên mạng. Học ngôn ngữ và hay bị "mắc dịch". Biết sơ sơ 4 ngoại ngữ, trình độ thì còn tùy ạ.